Rạng sáng ngày 20/1, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TPHCM chính thức thông tin cho báo chí về nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ sập cầu Long Kiển. Ông Cường cho biết, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe vật liệu đá xây dựng nặng 15 tấn di chuyển qua cầu, trong khi trọng tải cho phép của cầu Long Kiển chỉ là 3,5 tấn, khiến một nhịp giữa thân cầu bị sập.
Trước đó, lực lượng trực gác cầu và người dân xung quanh đã cảnh báo nhưng tài xế vẫn cố tình lưu thông qua cầu. Cơ quan chức năng xác định 2 người bị rơi xuống sông gồm tài xế Lâm và Đinh Hoàng Lực (SN 1983, tạm trú tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) điều khiển xe máy qua cầu. Được biết, khi rớt xuống sông, tài xế Lâm đã kịp thoát ra khỏi xe tải và chỉ bị xây xát nhẹ, sau đó được đưa đến bệnh viện để cứu thương và hiện đã bình phục. Còn anh Lực không bị thương vì kịp thời thoát nạn.
Tính đến 1h sáng, thiệt hại trong vụ sập cầu Long Kiển là giàn thép tại khoang thông thuyền bị sập hoàn toàn và toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật là hai ống nước trên cầu, hệ thống cáp điện lực, viễn thông đều đã đứt. Các phương tiện vẫn chưa thể trục vớt.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Lưu, chủ tịch huyện Nhà Bè (TPHCM) cho biết, sự cố sập cầu Long Kiển đã xảy ra vào khoảng 22h ngày 19/1. Chính quyền địa phương đã huy động nhân lực đến hiện trường. Phía hai đầu cầu Long Kiển (nối xã Phước Kiển – Nhơn Đức, huyện Nhà Bè), công an đã căng dây phong tỏa nghiêm ngặt, không cho người dân vào bên trong hiện trường tránh nguy hiểm, phục vụ công tác điều tra. Người nhái được đưa tới triển khai công tác cứu hộ do nghi có nạn nhân bị chìm.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, nhân chứng Nguyễn Thị Niềm (45 tuổi) cho biết: "Có một chiếc xe lớn lắm chạy lên cầu, phía sau còn mấy chiếc xe máy nữa, khi vừa lên cầu thì nghe âm thanh rắc rắc liên tục, một người bỏ xe máy để chạy vào bờ, còn tài xế xe tải ngồi trong xe kêu: Cứu cứu..."
Cũng theo bà Niềm, cây cầu sập tạo ra tiếng động rất mạnh cùng tiếng kêu cứu khiến nhiều người hốt hoảng vì tưởng là nổ mìn.
Một nhân chứng khác chứng kiến toàn bộ sự việc là anh Nguyễn Việt Anh (40 tuổi, ngụ ấp 1, xã Phước Khiển) cho biết: "Cũng may lúc xảy ra tai nạn, người dân đi lại ít chứ nếu xảy ra lúc 20 giờ thì hậu quả còn khủng khiếp hơn. Tôi thường xuyên ở đây những chưa bao giờ thấy chiếc xe tải như vậy chạy qua như vậy. Cây cầu này liên tục kẹt vào cao điểm sáng và chiều, do diện tích mặt cầu quá hẹp. Nhiều hôm lượng xe chạy lên cầu quá lớn khiến giữa cầu lún xuống như cái võng, ai cũng lo sợ. Người dân chúng tôi mong một câu cầu mới để an toàn đi lại nhưng bao năm qua vẫn chưa được thực hiện."
Cầu Long Kiển nằm trên đường Lê Văn Lương, một trong những tuyến đường là trục chính của quận 7 và huyện Nhà Bè (TPHCM). Đây là 1 trong 4 cây cầu sắt lâu năm xuống cấp nghiêm trong, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống của người dân huyện Nhà Bè. Cách đây 10 năm, người dân ở khu vực này đã nhận tiền đền bù của dự án xây dựng mới cầu Long Kiển, đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa rõ ngày khởi công. Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4, cầu Long Kiển vẫn đang thực hiện thủ tục đầu tư để đến đầu năm 2018 có thể thi công dự án xây dựng mới. Tuy nhiên, đến đêm 19/1/2018, cây cầu đã đổ sập. |
Đăng nhận xét