Honda Joker lạ từ cái tên tới thiết kế - Ảnh: Hoàng Trần. |
Ở Việt Nam, Joker chính hãng từ Honda không có, xe chủ yếu được nhập qua các nhà nhẩu khẩu xe lẻ từ Nhật Bản. Honda Joker có 2 phiên bản: 50cc và 90cc. Thời điểm hiện tại giá giữa 2 dung tích máy chênh nhau đáng kể về giá thành, vì vậy người tiêu dùng đam mê vẫn ưu thích dòng 90cc hơn.
Joker được người ta chú ý đến chính bởi sự phá cách trong thiết kế của nó. Ghi đông dài ngang, khiến người lái luôn để tay rộng hơn vai để điều khiển xe. Khi ngồi lên yên bạn cũng sẽ cảm nhận được ngay chiều cao yên thấp 695 mm, người có chiều cao xấp xỉ 1m5 cũng có thể chống chân dễ dàng.
Chiều cao thấp nhưng Joker lại được kéo dài thân tới 1,885 mm. Phần phía sau được Honda thiết kế như phình ra như một con vịt bầu. Thân xe khá dài nhưng chỉ để tô điểm thêm, bởi Honda lại thiết kế yên xe ngắn, hợp lý hơn khi ngồi 1 người. Bù lại sàn để chân được giãn ra, dung tích chở hàng hóa lớn nhất trong số những xe ga trên thị trường hiện nay.
Chiếc xe có trọng lượng chỉ 92 kg, phụ nữ có thể dắt và nhấc xe nhẹ nhàng với 2 tay xách ngang thân xe
Nếu chưa nhìn thấy Honda Joker mà chỉ nghe qua thông số, có lẽ ngay người thông thạo xe máy nhất cũng khó có thể tưởng tượng ra một chiếc xe lạ như thế. Nhưng với những thiết kế tổng hòa, uốn lượn đột phá, Joker lại là một trong những chiếc xe được "mượn" thiết kế nhiều nhất. Có thể kể đến tên tuổi như: Mẫu xe Mojito của hãng xe Ý Aprilia vào năm 2006, hay những cái tên đến từ nước láng giềng Trung Quốc với: Znen C Artemis, Bello… được "mượn" ý tưởng thiết kế gần như y hệt với Honda Joker.
Honda Joker mà phóng viên thử nghiệm có động cơ dung tích 89 cm3. Đề máy phải kéo ga lên một chút mớm ga chiếc xe mới bắt đầu khởi động. Để động cơ nổ không tải, Joker rung theo từng tiếng phả pô của động cơ. Điều này không thể tránh với một động cơ xe ga 2 thì đã có thâm niên hơn chục năm hoạt động.
Động cơ với công suất 5,7 kW tại vòng tua 6750/phút, sức kéo 4,8Nm tại 4000 vòng/phút của một cỗ máy 2 thì cho sức mạnh tưởng như lớn hơn nhiều so với động cơ 90cc của chiếc xe. Ga thốc, một tiếng rè rè cùng làn khói xanh do nhiên liệu xăng pha nhớt ở lại, còn chiếc xe đã vọt đi tự lúc nào. Hộp số tự động CVT (Honda V-Matic) lâu năm vẫn cho những cú bứt khá tốt trong dải tốc từ 0 – 20 km/h, 0 – 40km/h.
Với tốc độ trên 50km/h nhóm test xe không dám tăng tốc hơn bởi cảm giác chưa "thuần" được Joker. Tay lái bè ngang và tư thế ngồi cao hơn tay lái là 1 cảm giác khá trơ trọi khi lái chiếc xe này. Những đoạn vào cua thiếu đi sự thoái mái ôm cua cần thiết. Đặc biệt với tốc độ trên 50km/h, khó có thể ghì tay lái theo ý muốn bởi thiết kế này. Cảm tưởng chỉ cần có 1 hố ga hay ổ gà trên đường, tay lái có thể bị mất kiểm soát.
Bù lại, phần vỏ và hệ thống phanh hoạt động tốt, khiến độ an toàn được nâng cao. Phần nhựa Joker liên kết chặt với nhau từng phần bằng gioăng và vít liền nên đảm bảo độ vững chắc sau khá nhiều năm mưa gió. Phanh trước là phanh đĩa thủy lực đường kính 190 mm với tấm lót khuôn nhựa khiến chiếc xe ít bị trượt bánh nếu phanh nghiêng góc nhỏ.
Có thể nói với thiết kế đột phá của mình, Honda Joker đã tạo riêng cho mình một lượng fan đông đảo, đặc biệt với những người thích những sự mới mẻ, độc đáo. Có khá nhiều nghệ sĩ đã từng đến với Joker, kể qua có thể nói đến ca sĩ Minh Thuận, Minh Quân, Đoan Trang…
Hiện nay, thị trường đã có rất nhiều loại xe với ý tưởng tương tự mẫu Joker của Honda, nhưng những người chơi xe hầu hết đều muốn tìm cho mình 1 chiếc Joker nguyên bản. Bởi theo họ, sự độc đáo của Joker không những nằm ở thiết kế mà còn nằm ở tiếng động cơ 2 thì "pành pạch" đặc sệt giữa phố đông.
Ảnh chi tiết Honda Joker đã qua sử dụng tại Việt Nam:
Theo AutoproSàn mua bán xe uy tín việt namTìm Xe
Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ
Đăng nhận xét