Trẻ em mất mạng trong xe ô tô nóng là một điều có thực, và chỉ tính riêng ở Mỹ, 39 đứa trẻ đã thiệt mạng trong năm nay. Dựa theo dữ liệu của trang KidsandCars.org, tổng cộng 889 đứa trẻ đã không may mất mạng trong xe nóng từ giai đoạn 1990 – 2018.
Giờ đây trong năm 2019, con số đó đã vượt trên 1.000 và chúng ta vẫn còn một vài tuần nữa của mùa hè này. Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, và cuối cùng, hai nhóm thương mại gồm Alliance of Automobile Manufacturers (Ford, Fiat Chrysler Automobiles, General Motors, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Porsche, Toyota, Volkswagen, Volvo) và Association of Global Automakers (Honda, Hyundai, Kia, Nissan, Subaru) đã cam kết đưa ra giải pháp và sẽ khiến hệ thống theo dõi ghế sau trở thành tiêu chuẩn trong tất cả xe bán ở Mỹ vào năm 2025.
Tính năng nhắc nhở ghế sau của GMC
Thông báo không nói rõ công nghệ nào sẽ được sử dụng và sử dụng ra sao, nhưng quan trọng hơn, thỏa thuận sẽ không được thực thi thông qua luật pháp liên bang.
"Theo cam kết này, các nhà sản xuất ô tô sẽ đổi mới bằng cách giới thiệu một loạt phương pháp tiếp cận để giúp các phụ huynh và người chăm trẻ nhớ kiểm tra ghế sau khi họ rời khỏi một chiếc xe," thông báo nói. "Tối thiểu, những sự nhắc nhở này sẽ bao gồm sự kết hợp giữa cảnh báo thị giác và thính giác mà sẽ được kích hoạt sau khi tài xế tắt xe."
Các tổ chức an toàn như CarsAndKids.org tin rằng người ta nên thực hiện thêm nhiều bước chính xác nữa, bao gồm hệ thống theo dõi mà sẽ cảnh báo tài xế về sự hiện diện của một đứa trẻ. Dựa theo Consumer Reports, khi một bậc phụ huynh quên một đứa trẻ trong xe nóng, họ có một khoảng "mất trí nhớ". Không ai tin rằng điều này có thể xảy đến với họ, vậy nên khả năng họ hành động chủ động và kích hoạt hệ thống nhắc nhở ghế sau là thấp. Để tăng tính hiệu quả, các nhà sản xuất xe nên bật hệ thống nhắc nhở trước khi xe lăn bánh khỏi nhà máy.
Công nghệ cảnh báo kiểm tra người ngồi ghế sau của Hyundai
Các hệ thống nhắc nhở tích hợp trong là một bước đi đầu tiên tốt, nhưng họ không được dừng lại ở đó, CarsAndKids.org chia sẻ thêm. Đồng thời, luật pháp liên bang phải tồn tại để buộc người ta sử dụng công nghệ cứu mạng người này.
Wade Newton, người phát ngôn cho Alliance of Automobile Manufacturers, nói rằng thỏa thuận này là một giải pháp tạm thời để tiết kiệm thời gian đối với Đạo luật Xe Nóng , chứ không phải là thay thế hoàn toàn. "Một thỏa thuận tình nguyện thì nhanh hơn là quá trình làm luật," Newton nói. "Việc đưa ra luật liên bang tại NHTSA có thể mất từ 5 tới 8 năm để hoàn thiện, và đó là trước khi công nghệ có thể bắt đầu ra mắt."
Duy Thành
Đăng nhận xét