Mua bán xe oto Mazda cũ và mới ✅ Xe Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5 ✅ Xe 7 chỗ Mazda Premacy ✅ Xe bán tải Mazda BT50 giá rẻ

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018 6

Theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA dành cho các nước trong ASEAN thì vào ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ những thị trường trong khu vực sẽ giảm xuống 0%, từ 30%. Điều này có thể hiểu đơn giản là trong khoảng nửa năm tới đây, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam từ các nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia... sẽ rẻ thêm khoảng 20%. Hiện tại, tâm lý chung của người tiêu dùng Việt là chờ sự ổn định về thuế để có thể mua được xe với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, thực tế, bài toán về thuế không hề đơn giản như vậy. Trong số các hạng mục thu ngày càng khó của chính phủ, khoản thu ngân sách từ thuế ô tô là một phần không hề nhỏ. Do đó, người dân khoan hãy vội mừng, không phải cứ đến hạn là xe nào cũng rẻ, xe nhập khó mà rẻ mà xe lắp ráp trong nước càng khó mà rẻ hơn.

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018.

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018

Hiệp định chỉ rõ rằng, trong phân khúc xe nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ những dòng xe được sản xuất với tỉ lệ nội khối từ 40% trở lên ở ASEAN mới được xét bỏ thuế. Do đó, cần phải rõ ràng rằng những mẫu xe hạng sang như Mercedes, Audi, Ford, BMW, GM... vốn được nhập khẩu từ Âu, Mỹ sẽ không rẻ hơn. Ngoài ra, những mẫu xe tầm trung phổ biến nhập từ ASEAN như Ford Everest, Toyota Fortuner... hay các mẫu xe đến từ các thương hiệu Honda, Suzuki, Mitsubishi... không phải xe nào cũng đủ tỉ lệ nội địa hóa lớn hơn hoặc bằng 40% để được miễn thuế.

Bên cạnh đó, do tâm lý "nằm chờ" của người tiêu dùng, toàn thị trường ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt khiến các hãng xe từ tầm trung cho đến hạng sang đều đua nhau tung khuyến mại khủng trong nhiều tháng gần đây nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Tùy thuộc từng thương hiệu và dòng xe mà giá giảm từ vài chục triệu đến hơn trăm triệu, có mẫu giảm tới 150 triệu, tương đương mức giảm 15% giá. Các chuyên gia đánh giá, mức giảm này được xem như "đòn đón đầu", giảm lãi để đối phó với tình trạng ế. Do đó, thực tế là dù đến hạn giảm thuế thì giá xe nhập cũng khó mà rẻ thêm nữa vì chẳng có hãng nào chịu kinh doanh kiểu từ thiện, không lãi. Bên cạnh đó, thời gian gần đây đã manh nha những dự thảo của các nhà quản lý, cân nhắc kéo lại nguồn ngân sách bị thất thu do bỏ thuế như thay đổi mức thuế ưu tiên xe bán tải, đánh thuế như xe du lịch bình thường.

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018 1

Mazda CX-5 liên tiếp giảm giá sâu nhiều tháng liền

Đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc là vậy, còn với xe lắp ráp trong nước thì càng khó để trông mong giá rẻ hơn. Nguyên nhân đơn giản là dòng xe nội địa không hề liên quan đến hiệp định. Đối với dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), người tiêu dùng Việt chủ yếu mua những mẫu xe hạng trung trong tầm giá 600 triệu đồng. Theo đó, những mẫu xe CKD này chỉ phải chịu các loại thuế là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu linh kiện và thuế giá trị gia tăng (VAT). Được biết, trong những loại thuế này thì thuế tiêu thụ đặc biệt là "nặng" nhất, tùy thuộc vào dung tích động cơ mà xe bị đánh thuế từ 40%-150% giá bán.

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018 2

Giá xe du lịch sẽ khó mà rẻ thêm nữa

Theo các nguồn tin thì mới đây Bộ công thương đã đề xuất dự thảo miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ dòng xe nội địa (CKD). Được biết, đề xuất này là không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần nội địa hóa của ô tô. Tuy nhiên, dù đề xuất này có được thông qua thì giá xe lắp ráp trong nước cũng không hi vọng sẽ giảm nhiều. Lý do là các mẫu xe CKD hiện nay bình quân chỉ có tỉ lệ nội địa hóa từ 7-10%, do đó, có giảm thuế thì cũng chỉ tương đương với vài món quà khuyến mại. Ví dụ nếu một mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước có mức giá khoảng 600 triệu, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 40%, nếu giảm thuế thêm 5% thì giá xe còn 579 triệu. Nghĩa là là chỉ rẻ hơn 21 triệu, trong khi giá thật tại đại lý hiện nay còn giảm đến gấp đôi con số này.

"Tỉnh mộng" chờ giá xe giảm theo thuế 2018 3

Mức chênh lệch về giá bán nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp trong nước

Đối với một mẫu xe lắp ráp trong nước CKD có giá khoảng 600 triệu đồng thì giá sau khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt được tính như sau: 

Giá bán buôn (370 triệu đồng) + Thuế TTĐB (40% x 370 = 148 triệu đồng) + Thuế VAT/Đại lý (82 triệu đồng) = Giá bán lẻ (600 triệu đồng)

Sau khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 5% thì giá xe còn lại là:

Giá bán buôn (370 triệu đồng) + Thuế TTĐB sẽ là (35% x 370 = 129 triệu đồng) + Thuế VAT/ Chi phí bán hàng của đại lý (80 triệu đồng) = Giá bán lẻ (579 triệu đồng).

Sẽ giảm được 21 triệu đồng/xe.

Do đó, trong vài tháng tới, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, những mẫu xe lắp ráp trong nước CKD như Nissan Sunny, Toyota Vios, Ford Fiesta, Honda City hay Mazda3 sẽ không có lý do gì để giảm giá bán. Ngoại trừ những khoản khuyến mại kích cầu, nhằm "dỗ" người mua bớt tâm lý chờ mong xe giá rẻ. Tuy nhiên, hiện tại, khoản khuyến mại này đang được các hãng và đại lý đua nhau tung ra và sắp chạm đáy trong giai đoạn nhạy cảm này. Liệu rằng, khi giờ G của thuế qua đi, tâm lý mua xe Tết cộng với việc đã rồi, đám đông Việt có mất hết kiên nhẫn chờ đợi rồi lại bắt đầu ôm tiền đổ xô đi mua xe. Đến lúc đó, việc thêm tiền đặt cọc là đương nhiên. Quả là khôn không lại với trời!

Giá Xe Hơi Giá Xe Ô Tô Thuế Xe Ô Tô

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget