Để thử nghiệm khả năng off-road của Mercedes-Benz GLShoàn toàn mới, Motor1 đã cùng một chiếc GLS 2020 tới chinh phục Utah - nơi có những đoạn đường hiểm trở và cũng rất thú vị. Hãy cùng Motor1 xem đâu là giới hạn của GLS 2020 !
Con đường mòn dài 90 phút, rải rác với những con dốc đá dốc đứng; vũng bùn...sẽ cho chúng ta thấy khả năng thực sự của Mercedes-Benz GLS thế hệ mới. Chiếc SUV ba hàng ghế có khởi đầu tốt đẹp, với chế độ lái "Off-Road", động cơ tăng áp kép V8 4.0L của GLS 580 xử lý những đoạn đường sỏi đá dễ dàng, đặc biệt là khi có thêm sự giúp đỡ của động cơ điện EQ Boost tổng cộng mô-men xoắn 700Nm.
Tất cả bốn bánh xe của chiếc SUV đều bám sát mặt đường thông qua hệ dẫn động bốn bánh 4Matic biến thiên linh hoạt (là tiêu chuẩn trên 580) và hộp số tự động 9 cấp vô cùng nhanh nhẹn.
Lý do lớn nhất khiến Mercedes quyết định không sử dụng hộp số ly hợp kép là hộp số tự động 9 cấp của thương hiệu đem lại nhiều lợi ích vượt địa hình và lực kéo hơn - lên tới 3.493 kg. Điều này đã được chứng minh qua những lần leo dốc của GLS tại Utah.
Chiếc SUV hạng sang hiếm khi bị "bay" lên tới 15 độ hay xoắn dốc, nhờ hệ thống treo khí nén của xe hoạt động rất hiệu quả, nó có thể điều chỉnh gầm xe cao/thấp theo từng bề mặt địa hình, trực tiếp bảo vệ gầm xe khỏi những tảng đá lớn hay các ổ gà quá sâu.
Vô lăng quá nhẹ và bốc là một trong số ít những nhược điểm trên Mercedes-BenzGLS 2020, nó khiến cảm giác cầm lái không đủ chân thật. Nhưng điều này không gây ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm của người lái.
Vượt qua những đoạn đường gập ghềnh, GLS tỏ ra thoải mái và tự tin với những con đường mòn khô cằn. Ở chế độ Off-Road, GLS ba hàng ghế trở nên cứng chắc hơn bao giờ hết, xe sử dụng hộp số phụ hai khớp gài với khả năng điều chỉnh mô-men xoắn theo yêu cầu và hộp giảm tốc được thiết kế dành riêng cho những địa hình khó khăn.
Trong khi đó, để lội qua các vũng nước sâu thách thức khả năng lội nước lên tới 584,2 mm của GLS 2020, chiếc xe đã tận dụng hệ thống nâng gầm điện tử để thiết lập hệ thống treo lên mức thứ ba - mức cao nhất, giúp gầm xe tăng thêm tối đa gần 216mm nữa.
Khả năng kiểm soát mô-men xoắn của GLS cũng khá tuyệt vời, ở những trường hợp cần thiết chiếc SUV có thể nhanh chóng gửi 100% mô-men xoắn tới trục trước hoặc trục sau để hỗ trợ tối đa. Tầm nhìn phía trước của lái xe được cải thiện đáng kể nhờ sự giúp sức của hệ thống camera đường mòn (hoạt động ở tốc độ lên đến 16 km/h) giúp lái xe dễ dành tránh được các vật cản, hạn chế làm cho thân xe bị trầy xước.
Dù trong lần thử nghiệm này, GLS mới không được thể hiện khả năng ở chế độ Rocking Mode. Với tính năng này, nếu chiếc GLS bị sa lầy trong 1 cồn cát, hệ thống treo sẽ tự động nâng lên và hạ xuống nhiều lần trong 1 khoảng thời gian ngắn giúp tăng và giảm áp lực của lốp xe lên bề mặt cát liên tục, từ đó giúp cải thiện lực kéo và chiếc xe sẽ tự giải phóng mình khỏi khu vực bị sa lầy.
Rocking Mode cũng như các chế độ off-roadkhác của GLS 2020 nhận hỗ trợ chủ yếu từ hệ thống treo thông minh và linh hoạt E-Active Body Control (tuỳ chọn), kết hợp kiến trúc điện 48V. E-Active Body Control là hệ thống treo chủ động kết hợp cả hệ thống treo khí nén và hệ thống treo thuỷ khí.
Với E-Active Body Control, GLS mới có khả năng kiểm soát thân xe cực kì chủ động và hiệu quả. Thân xe của GLS sẽ không còn hiện tượng bị chúc đầu lên hoặc chúi đầu xuống mỗi khi xe tăng tốc hoặc phanh, đồng thời thân xe không bị nghiêng khi xe di chuyển trên những địa hình không bằng phẳng. Nhìn chung, hệ thống E-Active Body Control mang lại cho GLS 2020 một số khả năng tương tự (như lội nước hay bò trên những đoạn đường đá sỏi...) như những mẫu SUV khung rời.
Có thể thấy, GLS 2020 không chỉ là một chiếc SUV cực kỳ cao cấp - được ví như phiên bản gầm cao của S-Classhàng đầu - mà còn là một cỗ máy off-road thực thụ, với đầy đủ các khả năng không thua kém gì biểu tượng off-road G-Class (body-on-frame) của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Sau lần thử nghiệm này, liệu có ai vẫn còn nghi ngờ gì về sự mạnh mẽ và khả năng off-road của Mercedes-Benz GLS 2020 ?
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1
Đăng nhận xét